สมุนไพรไทยขั้นเทพ เครื่องดื่มสมุนไพร เพื่อสุขภาพ สรรพคุณดีเยี่ยม

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ปอบิด กับนานาสมุนไพรไทย

Posted by with No comments
ประโยชน์ของปอกะบิดและสมุนไพรพื้นบ้านด หลังจากที่เมื่อวาน เราได้มาทำความรู้จักกับสมุนไพรไทยพื้นบ้านที่อยู่ใกล้ๆตัว ที่คนไทยเรารู้จักกันเป็นอย่างดี 3 ชนิดแล้ว วันนี้ เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับพืชสมุนไพรชั้นดี ที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาและรักษาโรคต่างๆได้อีกหลายโรค เช่นเดียวกับ "ปอกะบิด" ปอกะบิด จะออกดอก ออกผลแค่ในเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น จึงจัดเป็นสมุนไพรคุณค่ามหาศาลที่หายากยิ่ง มีงานวิจัยใหม่ๆและน่าสนใจเกี่ยวกับสรรพคุณของปอกะบิด ออกมาอยู่เสมอ และจากสรรพคุณอันยอดเยี่ยม ก็ทำให้ปอกะบิด ถูกจัดเป็นสมุนไพรหายาก ที่ใครๆก็ต้องการ วิธีใช้คือ จะนำฝักแห้ง มาต้มชงและดื่ม ดื่มทุกวันจะสามารถเห็นผลได้ดียิ่งขึ้น ไม่เป็นอันตรายหรือมีสารตกค้างในร่างกาย แต่การเก็บฝักของต้นนั้น จะต้องใช้ผู้มีประสบการณ์ในการเก็บมาเก็บให้ จะได้กะถึงขนาดของฝักที่จะสามารถเก็บมาเป็นเครื่องดื่มได้ ราคาของปอกะบิด แม้จะเป็นสมุนไพรหายาก แต่ราคาก็จะไม่สูงมากเท่าไหร่ เพราะเป็นสมุนไพรท้องถิ่นของคนไทยเอง ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ร่างกาย โรคต่างๆรุมเร้า หากลอง ดื่มน้ำต้มปอกะบิด อาการต่างๆจะทุเลาลงอย่างน่าประหลาดใจ สมุนไพรชนิดแรกที่จะพูดถึงกันในวันนี้
  1. กระชายดำ หลายๆท่านที่พอมีอายุ คงจะรู้จักกระชายดำ ไม่มากก็น้อยกันเลยทีเดียว กระชายดำ มีสรรพคุณชื่อดังนั่นก็คือ การช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้แก่ท่านชาย แต่ใช่ว่ากระชายดำ จะช่วยในเรื่องของพลังทางเพศเท่านั้น ยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณเหมือนดื่มปอกะบิดอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการวิงเวียนหน้าอก ขับปัสสาวะ บำรุงหัวใจบำรุงกำลัง ขับปัสสาวะ และช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี
  2. ว่านชัดมดลูก พืชสมุนไพรตัวนี้ ผู้หญิงหลายๆคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะมีการนำมาทำเป็นยาสตรีสำหรับผุ้หญิงกันอย่างแพร่หลาย ว่าชักมดลูกมีสรรพคุณตรงตามชื่อเลยก็คือ ช่วยขับประจำเดือนในสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ ช่วยขับน้ำคาวปลาสำหรับผู้หญิงหลังคลอดลูก และยังช่วยรักษาโรคมดลูกพิการปวดบวมได้ นอกจากนั้น ว่านชักมดลูก ยังแก้ริดสีดวงทวาร แก้ไส้เลื่อน แก้โรคลม รักษาอาการอาหารไม่ย่อย ขณะที่รากของว่านชักมดลูกสามารถใช้แก้ท้องอืดเฟ้อได้อีกด้วย
  3. กระเจี๊ยบแดง อีกหนึ่งพืชสมุนไพรใกล้ตัว แต่หาไม่ยากเหมือนปอกะบิด สมุนไพรตัวนี้ ขึ้นชื่อในเรื่องของการแก้โรคนิ่วในไต นิ่วในกระเพราะปัสสาวะ แก้ขัดเบา นอกจากนี้ กระเจี๊ยบแดง ยังมีสรรพคุณคล้ายกับปอกะบิดอีกด้วย คือ ในส่วนกลีบเลี้ยงของดอก หรือกลีบที่เหลืออยู่ที่ผล สามารถช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดน้ำหนัก ลดความดันโลหิต นำไปทำเป็นน้ำกระเจี๊ยบดื่มช่วยให้ร่างกายสดชื่น ลดความเหนียวข้นของเลือด ขับปัสสาวะ ป้องกันต่อมลูกหมากโตให้คุณผู้ชายได้ด้วย และมีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า หากเรารับประทานกระเจี๊ยบแดงต่อเนื่อง 1 เดือน จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ระดับไขมันในเลือด ทั้งคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ไขมันเลว (LDL) ลดลง และยังเพิ่มไขมันชนิดดีคือ HDL
วันนี้ขอนำปอกะบิดและเสนอสมุนไพรพื้นบ้าน ใกล้ตัวไป 3 ชนิด แล้วพรุ่งนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับสมุนไพรอื่นๆกันต่อ มาดูกันว่า สมุนไพรไทยมีตัวไหนบ้างที่มีข้อดี มีประโยชน์เจ๋งๆซ่อนอยู่ และบางชนิด อาจจะมีอยู่ในบริเวณรอบๆรั้วบ้านของเราก็เป็นได้ ส่วนท่านที่ต้องการซื้อปอกะบิด นำชัย มาลองรับประทาน สามารถติดต่อได้ที่ ปอกะบิด นำชัย นะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น